2007/May/03

Darkness And Light อาจจะเป็นเกมที่ไม่ค่อยคุ้นหูกับเกมเมอร์ชาวไทยซักเท่าไร ( รวมทั้งตัวผมด้วย )

เป็นเกมออนไลน์แนว PvP Strategy Siege Game ซึ่งเป็นเกมแนวใหม่ที่สวนกระแส เกม MMORPG และเกม Casual ทั้งหลายที่เห็นกันทั่วไปในเมืองไทยครับ

.

ความต้องการของระบบ

.

ความต้องการขั้นต่ำ

CPU : Pentium3 1.0 GHz

RAM : 256 MB

การ์ดจอ : Geforce 2 MX 400

Direct X : 9.0c หรือสูงกว่า

ระบบปฏิบัติการ :วินโดวส์ 2000 หรือ XP

ความเร็วอินเทอร์เน็ต :ไฮ สปีด บรอดแบนด์

.

ความต้องการขั้นสูง

CPU : Pentium4 2.8 GHz

RAM : 512 MB

การ์ดจอ : Geforce FX5600 หรือสูงกว่า

.

จากที่ดูความต้องการของตัวเกมไป จัดว่าไม่สูงมากจนเกินไป สามารถเล่นได้กันทั่วไป

ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องกังวลเรื่องเสปคคอมแล้วล่ะครับ ^ ^

.

โดยในเกมจะแบ่งออกเป็น 2ฝ่าย เราจะต้องเลือก "Hero" และต้องคอยนำเหล่า Creep บุกไปยังฐานศัตรู

ต้องเกบเลเวลและเงิน เพื่อนํามาซื้อ Item เพื่อเพิ่มความสามารถของตัวเองให้เก่งขึ้น

.

ได้อ่านมาคร่าวๆแบบนี้พอจะคุ้นๆกันมั้ยล่ะครับ

.

เกมนี้มีการออกแบบแนวทางการเล่นคล้ายๆกับ DotA ที่กำลังฮิตกันในปัจจุบัน

ซึ่งก็ยังเป็นที่ติดตามกันอยู่ว่าถ้า Darkness And Light เข้ามาแล้ว จะทำให้ DotA กลายเป็นอดีตไปหรือไม่

ก้ต้องติดตามกันต่อไปครับ

.

DAL เป็นเกมผลงานของค่าย N-Log Soft ของเกาหลีรูปแบบรวมๆ ของเกมนี้ก็คือ การทำลายฐานที่มั่นของคู่ต่อสู้ให้ราบเป็นหน้ากลอง โดยเมื่อเริ่มต้น เราจะต้องเลือกฝ่ายที่เราจะสังกัดเสียก่อน จากนั้นก็เลือกฮีโร่จากเผ่าพันธุ์ต่างๆ ซึ่งแต่ละตัวจะมีสายอาชีพ และข้อเด่น ข้อด้อย รวมทั้งความถนัดที่แตกต่างกันไป โดยมีจุดมุ่งหมาย ที่การพากองทัพ creep ของฝั่งเราไปทำลายป้อมต่างๆ และฐานใหญ่ของฝั่งตรงข้าม และเพื่อให้เราสามารถเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้ เราจะต้องสะสมประสบการณ์ให้มี สกิลครบและแข็งแกร่งมากพอเสียก่อน ซึ่งเราจะได้มาจากการฆ่า creep หรือ heroของฝ่ายตรงข้ามนอกจากนี้ เงินที่ได้จากการสังหารศัตรู และทำลายป้อมนี้ ยังสามารถนำไปซื้ออาวุธ และชุดเกราะใหม่ ซึ่งสามารถนำมาผสมอัพเกรดเป็นอาวุธ ชุดเกราะใหม่ที่แข็งแกร่งกว่าเดิมได้ ( ซึ่งก็คงไม่ยากอะไรถ้าผู้เล่นเคยเล่น DotA มาแล้ว )

.

ความสนุกของเกมนี้อยู่ที่การต่อสู้ระหว่าง hero ที่ต้องใช้ทักษะ ในการวางแผน เลือกเสริมจุดเด่น ลบจุดด้อย ชิงความได้เปรียบกันในการเลือกวิธีการต่อสู้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่การเลือกตัวละคร การเลือกอัพสกิล จนกระทั่งการเลือกใช้ไอเทมซึ่งแน่นอนว่า มีข้อจำกัดจากเวลาที่ต้องใช้ไป และจำนวนเงินในกระเป๋า และนอกจากนั้น ยังต้องอาศัยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทีม ซึ่งต้องต่อสู้เข้าขากันเป็นอย่างดี และรู้จังหวะ แผนการณ์ ที่จะเสริมพลังของกันและกันได้อย่างไม่ติดขัดอีกด้วย

.

Hero หัวใจสำคัญของการเล่น

.

Hero ทุกตัวจะมีสกิลและอาชีพที่แตกต่างกันออกไป โดยจะมีสกิลทั้งหมดใน Hero 1 ตัวจำนวน5 สกิล จะมี 3 สกิลเป็นสกิลหลัก ส่วนอีก 1 จะเป็นไม้ตายประจำตัวของ Hero ตัวนั้นๆ และอีก 1 สกิลที่เหลือนั่นก็คือสกิล Teleport ซึ่งมีอยู่ใน Hero ทุกตัวครับ สายของ Hero ในเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 3 สาย ซึ่งได้แก่ สาย Str, สาย Dex และสาย Int นั่นเอง ( เหมือนจะ Copy DotA มาเกือบหมดเลยนะเนี่ย - -* )

.

สาย Str จะเป็นพวกที่มีพลังชีวิตสูงและโจมตีระยะประชิดค่อนข้างรุนแรง ด้วยความถึกนี้ ทำให้สายนี้ต้องรับภาระเป็น Tanker ประจำทีมซะส่วนใหญ่ ( หรืออาจจะทั้งหมดเลยก็เป็นได้ )

ตัวอย่างตัว Hero สาย STR

.

สาย Dex Hero สายนี้จะมีทั้งโจมตีระยะใกล้และระยะไกล เป็นตัวทำ Damage ได้ดี มีความสามารถที่ยืดหยุ่น

ตัวอย่างตัว Hero สาย DEX

.

สาย Int Hero สายนี้จะเป็นตัว Support หรือตัวทำ Damage ซึ่งมีพลังโจมตีเวทย์ที่รุนแรง แต่พลังป้องกันและพลังชีวิตน้อยมากๆ

ตัวอย่างตัว Hero สาย INT

.

นอกจากนี้เกม Darkness and Light ยังมีระบบเผ่าพันธุ์ที่สอดคล้องกับช่วงเวลากลางวัน/กลางคืนด้วยคือแต่ละเผ่าจะมีช่วงเวลาที่แข็งแกร่ง ระบบนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญต่อการจัดทีม ที่ผู้เล่นจะต้องเลือก Hero สายอาชีพและเผ่าพันธุ์ให้ได้เปรียบฝ่ายตรงข้าม แต่หากใครคิดว่าตัวเองเล่นได้ในระดับ เทพ แล้วล่ะก็ จะทำเป็นมองผ่านข้อนี้ไปก็ได้นะครับ ( ถ้าใครที่เคยเล่น DotA ระบบนี้ก็คงจะคล้ายๆกับ Night Stalker ในตอนกลางคืนน่ะแหละครับ )

.

Item เสริมความแข็งแกร่งของ Hero ให้สู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

ในเกม Darkness and Light มีไอเท็มให้ซื้อใช้มากมาย ทั้งอาวุธ ชุดเกราะ เครื่องประดับ และน้ำยาต่างๆโดยจะแบ่งตาม class ของร้านที่ขายอยู่ 3 class คือ Low,Middle,High ตามลำดับ ราคาของสินค้าที่ขายกันก็จะต่างกันตาม class ด้วยนอกจากนี้ ยังมีการผสมไอเท็มเพื่อให้ได้ไอเท็มที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมมาใช้อีกด้วย

ตัวอย่างการผสมไอเท็ม

= +

= +

= + + +

.

มากันถึงจุดนี้ สิ่งพิเศษของ DAL ที่เสริมสร้างความมันส์อย่างต่อเนื่อง ได้มากกว่า DotA ก็คือเราสามารถเก็บไอเท็มตุนในกระเป๋าได้หลายช่อง ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไป-กลับเมืองในการซื้อขายไอเท็มเพิ่มซึ่งบางครั้ง เสียเวลานานจนเสียเมืองกันได้เลยทีเดียว

.

สมรภูมิรบหลากลีลา

DAL ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมออนไลน์ที่มีรูปแบบเป็น Client มากกว่าเป็นเพียง Map ที่ Mod มาจากเกม Warcraftแบบ DotAดังนั้น Map ที่มีให้เล่นของ DAL นี้ย่อมมีความเสถียรและเร้าใจมากกว่าแน่นอน ซึ่งในช่วง ClosedBeta นั้นมี Map มีเลือกเล่นอยู่ 3 แบบ ซึ่งผู้เล่นต้องใช้กลยุทธ์ในการจัดแบ่งฮีโร่ให้ไปแต่ละด้านแตกต่างกันออกไปเช่น Frontier เป็น Map ที่มี 3 ทางใหญ่สำหรับเกมที่มีผู้เล่นมากอย่าง 6:6 มีช่องทางเล็กๆ ที่มีพวก creep ไว้เก็บ lv. หรือจะเป็น First Blood Map เล็กๆ สำหรับผู้เล่น 4:4 เหมาะสำหรับผู้ที่ใจร้อน อยากจบเร็วๆ และแน่นอน ในอนาคตก็จะมีการ Patch Map ใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มอีกเรื่อยๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นจุดหนึ่งที่แตกต่างจาก DotA อย่างเห็นได้ชัดครับ

.

Interface มาดูกันว่า IU ในเกมมีอะไรบ้าง

.

1.ไอคอนฮีโร่
- ไอคอนฮีโร่ของตัวเราและรวมถึงฮีโร่ของพวกเราในทีมด้วย ทำให้รู้ว่าทีมเรามีใครที่ยังมีชีวิตรอดหรือเดี้ยงไปแล้วบ้าง ถ้ามีใครพลาดพลังเสียทีไปก็จะมีเวลาหมุนบอกให้รู้ว่าจะฟื้นเมื่อไหร่อีกด้วย

2. หน้าต่างสนทนาและส่งข้อความ
- ปัจจัยพื้นฐาน สำหรับเกมออนไลน์ทั่วไปที่ต้องมีการสนทนาระหว่างเล่นเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกมที่ต้องอาศัยการวางแผน และทีมเวิร์กมากมายอย่างนี้ด้วยแล้ว ยิ่งขาดไม่ได้

3. Minimap
- แสดงแผนที่ย่อให้เรารู้ตำแหน่งของตัวเรา ทีมเราและทีมตรงข้ามด้วย (สีเขียวคือทีมเรา และสีแดงคือทีมฝ่ายตรงข้าม) และ minimap ยังสามารถกดคลิ๊กเพื่อเลื่อนจอไปดูในจุดที่ต้องการอีกด้วย

4.หน้าต่างข้อมูลของฮีโร่
ประกอบไปด้วย
- รูป hero
- หลอดพลังHp,Mp
- หลอดค่าประสบการณ์
- สายอาชีพ
- แสดงผลว่า lv.เท่าใด ถึงจะมี สกิลใหม่เข้ามา
- Status ต่างๆ

5.ช่อง สกิลและ ไอเท็ม
- สกิลประจำตัวอยู่ 4ช่อง และ สกิลเทเลพอร์ตที่มีติดตัวอยู่แล้วทุกคน
- ช่องใส่ไอเท็มมีอยู่ทั้งหมด 8 ช่อง เราสามารถนำมาเรียงกันตามความถนัดในการกดปุ่มลัดได้

6.ช่องสำรอง
- สำหรับเก็บไอเท็มที่ซื้อมาเก็บมาจาก creep เพื่อนำเก็บไว้ใช้หรือเก็บไว้ผสมก็ได้

.

ระบบ Ranking จัดอันดับความ Pro และ noob

.

คลิกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่นะครับ

ระบบ Level เป็นอีกหนึ่งข้อได้เปรียบของเกมนี้ ซึ่ง DAL จะมีการจัด Ranking ของผู้เล่น ตั้งแต่ Lv.1 จนถึง 100 เมื่อจบแต่ละเกม ผู้ที่ชนะก็จะได้รับค่า Ranking นี้เพิ่มมากน้อยตามลำดับ และผู้ที่แพ้ก็จะติดลบคะแนนตามลำดับเช่นกันและผู้ที่ออกจากเกมกลางคันคะแนนก็จะโดนลบไปด้วยครับ ช่วยแก้ปัญหาleaver ได้ดีทีเดียวครับมาร่วมกันสร้างเกียรติประวัติไห้เป็นที่จารึกลงบนเซิร์พเวอร์กันเถอะ!!!

.

ความสมดุลของตัวเกม

.

ในด้านความสมดุลนั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ เพราะขนาด DotA ที่เราเล่นกันทุกวันนี้

ยังมีการ update map Ver ใหม่ๆเข้ามาเรื่อยๆเพื่อแก้ไขบัคต่างๆให้สมดุล ซึ่งก้ต้องจับตาดุกันต่อไปว่า

หลังจากที่ทาง N-Log Soft เค้าทดสอบระบบของเกมนี้ไปแล้ว จะมีการปรับสมดุลย์ในส่วนนี้ได้อย่างไร

.

การดวลระหว่าง Creep ระดับ boss ของฝั่งเราและฝั่งตรงข้าม

ด้านความสวยงามของตัวเกม และการดีไซน์ของฮีโร่ คือถ้ามองเป็นกลาง ก็จะประมาณว่า เกือบจะเหมือน DotA นั่นแหละ จะเพิ่มเข้ามาก็คือกราฟิกที่สุดวิจิตรตระการตา ทั้ง Monster creep ในป่าและ Creep ระดับ boss ซึ่งออกแนวอลังการงานสร้างทั้งนั้น รวมทั้ง Skill ของฮีโร่ตัวก็สวยงามมาก และในส่วนของเสียงดนตรี BGM ก็ฟังตื่นเต้นเหมาะกับตัวเกมดี แต่ติดตรงเสียงพากษ์ของฮีโร่เวลาบังคับ น่าจะมีมากกว่านี้นะ คือมีแค่ 3 แบบ ฟังซ้ำๆ แล้วมันเบื่อยังไงไม่รู้

Thank Credit : คุณ jedi_neko แห่ง jedineko ครับ


edit @ 2007/05/10 08:56:55

Comment

Comment:

Tweet


ผมเล่นdotaอยู่ผมว่า มั่ว ชิบ
#19 by aun (124.121.42.251) At 2009-01-19 19:42,
มั่วมากใช่ dotaซะที่ไหน
#18 by aun (124.121.42.251) At 2009-01-19 19:39,
ผมว่าสุ้DotA ไม่ได้ เเถม เอเชียซอฟชอบเลียนเเบบชาวบ้าน ไม่ชอบเลย
#17 by หฟกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก (124.122.195.200) At 2008-10-07 22:44,
#16 by (202.143.185.125) At 2008-05-21 11:33,
DotA ชัดๆ (น่าเล่นเนอะเอามาจากไหนบอกหน่อยจาเล่งงงงงง)
#14 by 1412 KID (118.174.131.184) At 2008-04-17 20:00,
เหมือน dota เลยเหะ
#13 by kill1 (61.19.231.4) At 2008-03-19 15:43,
#12 by boss (125.24.180.40) At 2008-03-17 22:06,
#11 by น้ำ (117.47.67.178) At 2008-01-23 15:19,
ดีค่ะ อิอิ
#10 by Yuyuko At 2007-06-29 17:32,
หึหึ พี่ไผ่โดนโมสtagละนะ กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
#9 by